Bán hàng trực tuyến đang trở thành xu thế được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn hiện nay tuy nhiên không phải tất cả đều có thể gặt hái được thành công trên thị trường đầy tiềm năng nhưng không ít khó khăn này.
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và Internet, bán hàng trực tuyến đang mở ra cơ hội kinh doanh rất lớn cho các cửa hàng, doanh nghiệp. Không thể phủ nhận các lợi ích mà bán hàng trực tuyến mang lại bởi đây được xem là kênh bán hàng hiệu quả giúp thu hút khách hàng và gia tăng doanh số. Tuy nhiên đi cùng với đó, hoạt động bán hàng trực tuyến luôn tồn tại không ít khó khăn và sự cạnh tranh đòi hỏi các cửa hàng, doanh nghiệp phải có chiến lược bán hàng đúng đắn và hiệu quả. Với kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn bán hàng và triển khai Marketing Online cho nhiều cửa hàng và doanh nghiệp, Enuy xin đưa ra một số sai lầm khiến nhiều cửa hàng hay doanh nghiệp hiện nay chưa thành công khi bán hàng trực tuyến.
1. Quan niệm sai lầm về thiết kế website
Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay có quan niệm sai lầm rằng chỉ cần xây dựng một website bán hàng là có thể thu hút được khách hàng và bán hàng thành công. Tuy nhiên, bán hàng trực tuyến luôn đi kèm rất nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp cần phải giải quyết. Website chỉ là công cụ giúp cho hoạt động bán hàng trực tuyến và tiếp cận khách hàng tiềm năng trở nên hiệu quả và nhanh chóng hơn. Để có thể bán hàng thành công, cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn cần triển khai các chiến lược bán hàng và quảng bá thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng.
Thiết kế website cần đi cùng với hoạt động quảng bá thương hiệu đồng thời đảm bảo tính chuyên nghiệp để thu hút khách hàng
Cùng với đó, website phải đảm bảo các yếu tố như giao diện thu hút, tốc độ tải trang nhanh, tối ưu tốt cho công cụ tìm kiếm, hiển thị được trên nhiều thiết bị đi cùng các tính năng thuận tiện cho khách hàng trong việc mua hàng. Có như vậy, website bán hàng của bạn mới thực sự là đòn bẩy mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
Làm website 0 đ với Dịch vụ số - > http://dichvuso.vn
2. Bỏ qua bước nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch kinh doanh
Đối với hoạt động bán hàng trực tuyến, việc nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch kinh doanh là không thể thiếu bởi nó có thể giúp cửa hàng, doanh nghiệp của bạn xác định được mục tiêu bán hàng, cơ hội và thách thức của thị trường đồng thời có định hướng kinh doanh đúng đắn. Mặc dù vậy, nhiều cửa hàng hoặc doanh nghiệp hiện nay đang bỏ qua bước chuẩn bị vô cùng quan trọng này, điều đó khiến họ gặp phải các khó khăn khi bán hàng trực tuyến hoặc thất bại trong kinh doanh khi chưa nắm được mức độ cạnh tranh trên thị trường, tâm lý và thị hiếu của khách hàng hay còn mơ hồ trong việc triển khai kế hoạch kinh doanh. Do đó, để có thể đạt được hiệu quả trong hoạt động bán hàng trực tuyến và hạn chế tối đa rủi ro, các cửa hàng và doanh nghiệp nên cẩn trọng trong việc nghiên cứu thị trường, xu hướng tiêu dùng của khách hàng đồng thời lập kế hoạch và đánh giá kế hoạch kinh doanh chi tiết.
3. Không tạo được dấu ấn thương hiệu
Rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả trên Internet bởi chưa tạo được dấu ấn thương hiệu đối với khách hàng. Điều này thể hiện ở việc thiết kế website bán hàng kém chất lượng hoặc có giao diện không nổi bật, thậm chí giống hoàn toàn website của các doanh nghiệp khác cùng ngành nghề kinh doanh trên thị trường. Bên cạnh đó, không ít cửa hàng, doanh nghiệp chưa coi trọng việc thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu giúp các khách hàng có thể nhận biết thương hiệu trên môi trường trực tuyến vốn có hàng nghìn website khác nhau. Thương hiệu là yếu tố rất quan trọng trong kinh doanh, nó không chỉ giúp định hình doanh nghiệp mà còn khẳng định uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng nên các cửa hàng, doanh nghiệp cần chú ý khi kinh doanh online.
4. Không chú trọng hoạt động Marketing Online
Một sai lầm khác đối với các cửa hàng, doanh nghiệp khi bán hàng trực tuyến đó chính là không chú trọng đến Marketing Online mặc dù đây được xem là hoạt động không thể thiếu được khi kinh doanh trong thời đại số. Marketing Online đang trở thành xu hướng chính giúp các cửa hàng, doanh nghiệp tiếp cận thêm lượng khách hàng tiềm năng cùng với gia tăng doanh số hiệu quả. Chính vì vậy, nếu bạn không triển khai các kế hoạch Marketing Online thì không chỉ đi sau các đối thủ cạnh tranh mà còn khiến cho hoạt động bán hàng kém hiệu quả, thậm chí là thất bại khi kinh doanh trực tuyến.
Marketing Online được xem là đòn bẩy doanh số nên không thể thiếu trong hoạt động bán hàng trực tuyến hiện nay
Hiện nay có một số hình thức Marketing Online phổ biến mà các cửa hàng, doanh nghiệp đang áp dụng như tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO giúp gia tăng thứ hạng từ khóa và website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc cốc hay Bing. Bên cạnh đó là chiến lược Facebook Marketing, Zalo Marketing hay Email Marketing cùng với quảng cáo trực tuyến Google Adwords, quảng cáo Facebook và truyền thông trực tuyến để thu hút khách hàng.
5. Không mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến
Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay chỉ tập trung vào một kênh bán hàng trực tuyến duy nhất mà bỏ qua các kênh bán hàng khác. Điều này không chỉ làm giảm đi sự cạnh tranh mà còn mất đi cơ hội tiếp cận thêm các khách hàng tiềm năng và lan tỏa thương hiệu của bạn đến với khách hàng. Chính vì vậy, bên cạnh kênh bán hàng chính như website bán hàng hay Facebook, các cửa hàng và doanh nghiệp cần đa dạng hóa thêm các kênh bán hàng khác như trang thương mại điện tử tổng hợp, trang rao vặt, các forum, group bán hàng hay bán hàng trên Instagram, Zalo, Google+, Youtube, Pinterest để thu hút được thêm lượng khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp.
6. Chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo
Trong hoạt động bán hàng trực tuyến, uy tín thương hiệu và chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt giúp các cửa hàng, doanh nghiệp gặt hái được thành công. Chính vì vậy, nếu để mất uy tín và niềm tin của khách hàng thì các doanh nghiệp rất khó có thể bán được hàng. Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp bán hàng trực tuyến hiện nay sử dụng các chiêu trò quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật hoặc hình ảnh sản phẩm không giống với sản phẩm thực tế khiến cho khách hàng cảm thấy nghi ngại và thiếu niềm tin khi mua hàng.
Chất lượng sản phẩm được xem là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến uy tín và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp và cơ hội bán hàng
Bên cạnh đó, có cửa hàng, doanh nghiệp còn lợi dụng tâm lý ham rẻ của khách hàng để cung cấp các sản phẩm kém chất lượng. Bạn nên cung cấp các thông tin, hình ảnh cụ thể và chính xác về sản phẩm, dịch vụ cùng với đó là tính năng đánh giá, bình luận của người mua hàng để tăng uy tín cho cửa hàng, doanh nghiệp của mình.
7. Giá bán sản phẩm chưa phù hợp
Một yếu tố khác tác động đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh online đối với các cửa hàng hay doanh nghiệp hiện nay đó chính là giá bán sản phẩm hoặc dịch vụ chưa phù hợp với khách hàng. Nếu bạn bán giá thấp hơn nhiều so với các đơn vị khác trên thị trường thì khách hàng có thể đặt câu hỏi và nghi ngờ về chất lượng hay nguồn gốc sản phẩm. Trong khi đó, giá bán quá cao có thể giảm sức cạnh tranh so với các sản phẩm khác trên thị trường. Chính vì vậy, các cửa hàng, doanh nghiệp cần lựa chọn chiến lược giá cả phù hợp đồng thời cung cấp các thông tin nổi bật về sản phẩm, cam kết chất lượng đi kèm với các chương trình khuyến mại phù hợp thuyết phục khách hàng lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp.
8. Dịch vụ khách hàng thiếu chuyên nghiệp
Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì dịch vụ khách hàng là điều mà người tiêu dùng rất quan tâm khi mua hàng. Dịch vụ khách hàng thể hiện ở các yếu tố như chính sách giao hàng và vận chuyển, dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng, chính sách thanh toán trực tuyến, đổi trả hàng kèm theo chế độ bảo hành, bảo trì. Nếu cửa hàng, doanh nghiệp có dịch vụ khách hàng thiếu chuyên nghiệp có thể ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động bán hàng trực tuyến và uy tín thương hiệu.
Dịch vụ khách hàng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bán hàng trực tuyến đồng thời tác động lớn đến hành vi mua hàng của khách hàng
Hiện nay, không ít các cửa hàng, doanh nghiệp bán hàng trên Internet chưa tập trung vào việc cải thiện dịch vụ khách hàng hoặc tạo ra cảm giác thiếu chuyên nghiệp khi bán hàng. Giao hàng chậm thời gian, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng, thái độ tư vấn và chăm sóc khách hành kém cùng với chính sách đổi trả hàng và thanh toán không minh bạch chính là rảo cản lớn cho thành công của bán hàng trực tuyến.
Có thể nói, bán hàng trực tuyến luôn tồn tại rất nhiều cơ hội nhưng không ít khó khăn, vì vậy các cửa hàng, doanh nghiệp cần hạn chế tối đa các sai lầm này trong kinh doanh để hoạt động bán hàng trở nên hiệu quả hơn đồng thời thực sự phát huy được lợi thế vượt trội của việc bán hàng trên Internet.
0 comments:
Đăng nhận xét