Trong những ngày qua tin tức lớn nhất về Google dành cho nhà quảng cáo đó chính là quyết định của Google loại bỏ quảng cáo bên phải (sidebar ads). Quyết định này sẽ tạo nên rất nhiều câu hỏi cũng như sự bối rối từ phía các đơn vị quảng cáo.
Bài viết này sẽ cố gắng làm sáng tỏ sự nhầm lẫn và trả lời các câu hỏi bằng cách tổng hợp tất cả các thông tin mà chúng ta đã có cho đến nay.
1. Quyết định này đã xác nhận?
Google đã xác nhận việc loại bỏ các quảng cáo bên phải sẽ triển khai vĩnh viễn trên toàn thế giới trong tất cả các ngôn ngữ. Quyết định này chỉ ảnh hưởng đến việc tìm kiếm trên máy tính, bởi việc tìm kiếm trên thiết bị điện thoại di động vẫn luôn không có quảng cáo bên phải.
2. Sẽ không bao giờ tồn tại quảng cáo bên phải nữa?
Không, điều này không chính xác. Product Listing Ads (PLAs) và quảng cáo trong Đồ thị tri thức (Knowledge Graph) vẫn sẽ hiển thị trên thanh sidebar bên phải cho các truy vấn thích hợp.
Như vậy quảng cáo bên phải vẫn có xuất hiện với một số quảng cáo thích hợp, cái này cũng khó biết là cái nào :)
3. Ba hoặc bốn quảng cáo văn bản?
Trong tương lai, Google sẽ hiển thị ba quảng cáo văn bản đầu tiên cho tất cả các truy vấn. Đối với các truy mang tính thương mại cao, Google có thể hiển thị bốn quảng cáo văn bản.
Khái niệm “mang tính thương mại cao” được Google áp dụng cho các thông tìm kiếm như tìm kiếm khách sạn hay bảo hiểm ô tô. Ngoài ra, sẽ có một góc quảng cáo nằm bên dưới các kết quả hiển thị trên trang đầu tiên.
Điều này có ảnh hưởng đến mức độ hiển thị của các kết quả tìm kiếm khách quan (organic listings)?
Bạn có thể tham khảo hình ảnh kết quả tìm kiếm dưới đây, khi trang kết quả không hiện bất cứ kết quả tìm kiếm khách quan nào:
Không phải bất cứ trang kết quả nào cũng như vậy, nhưng điều này chắc chắn đã vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại. Trong ví dụ này, bạn sẽ thấy Google đang hiển thị bốn quảng cáo AdWords, không phải ba, cùng với một bảng Đồ thị tri thức. Sự kết hợp này đã dấn đến việc không có bất cứ kết quả tìm kiếm khách quan nào được hiển thị trong nửa trên của trang.
Tất nhiên, khi chỉ có ba quảng cáo và không có bảng đồ trí thức được hiển thị, trang kết quả sẽ có nhiều khoảng trống cho các kết quả tìm kiếm khách quan. Nhưng thực tế là, với một quảng cáo thứ tư, thay đổi này có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của danh sách các kết quả tìm kiếm khách quan.
4. Chi phí Costs-Per-Click tăng lên?
Chúng ta có thể sẽ không nhận được một câu trả lời dứt khoát về vấn đề này trong một thời gian nữa. Tuy nhiên, các nguyên tắc cơ bản của cung và cầu cho thấy chi phí sẽ tăng lên. Xem thêm CPC là gì trong thuật ngữ SEO/SEM.
Gần đây, số quảng cáo trong nửa trang đầu đã giảm, nhưng điều này không có nghĩa rằng nhu cầu sẽ thay đổi. Thay đổi này của Google có thể khiến chi phí CPC trung bình tăng lên đáng kể cho các nhà quảng cáo AdWords. Đó chỉ là suy đoán vào thời điểm này, và chắc chắn rằng các nhà quảng cáo đang hy vọng khác, nhưng đây là một kịch bản có thể xảy ra.
Một kịch bản khách có thể xảy ra là chi phí CPC có thể giảm do thực tế giờ đây đã có nhiều vị trí hơn, dẫn đến khối lượng hiển thị cao hơn. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều câu hỏi về việc đấu thầu quảng cáo, hay các quảng cáo đặt cuối trang có được đánh giá cao như vị trí phía bên phải hay không.
5- Thời kỳ của SEO đã đến chăng ?
Chúng ta thấy Google thay đổi cách thức hiển thị quảng cáo để giúp cho người dùng có được một kết quả tốt nhất, nhiều từ khoá và cơ hội để khách hàng tiếp cận lâu dài.
Trong các hoạt động kinh doanh của chúng tôi, việc SEO gần đây mang lại hiệu quả kinh doanh rõ rệt so với Google adwords
0 comments:
Đăng nhận xét